เปิดงานใหญ่ “มหกรรมสืบสานงานพ่อ” 1 – 3 กรกฎาคมนี้ ที่พิพิธภัณฑ์การเกษตรฯ ปทุมธานี

1 ก.ค. 65 99


วันที่ 1 กรกฎาคม 2565 พิพิธภัณฑ์การเกษตรเฉลิมพระเกียรติฯ จัดงานมหกรรมสืบสานงานพ่อ เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา ครบ 70 พรรษา 28 กรกฎาคม 2565 และร่วมน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดช มหาราช บรมนาถบพิตร ที่ทรงมีต่อราษฎรไทย ด้านการเกษตร โดยจัดขึ้นระหว่างวันที่ 1 – 3 กรกฎาคม 2565 เวลา 08.00 – 17.00 น. ในรูปแบบ Onsite ณ พิพิธภัณฑ์การเกษตรเฉลิมพระเกียรติฯ จังหวัดปทุมธานี และทาง Online ผ่านทาง Facebook พิพิธภัณฑ์การเกษตรเฉลิมพระเกียรติฯ                  

พลอากาศเอก เสนาะ  พรรณพิกุล ผู้อำนวยการสำนักงานพิพิธภัณฑ์เกษตรเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ประธานในพิธี เปิดเผยว่า การจัดงานมหกรรม “สืบสานงานพ่อ” เพื่อแสดงความจงรักภักดี และน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และเพื่อเผยแพร่พระเกียรติคุณและพระอัจฉริยภาพของพระมหากษัตริย์ไทย ด้านการเกษตร และความสำคัญของเกษตรเศรษฐกิจพอเพียง ให้เป็นที่ประจักษ์แก่ประชาชนทั่วไป ผ่านนิทรรศการเทิดพระเกียรติฯ นิทรรศการที่เป็นองค์ความรู้เชิงประจักษ์จากเครือข่ายผู้มีประสบการณ์ตรง ให้ประชาชนผู้มาร่วมงานได้เรียนรู้ ทดลอง ฝึกปฏิบัติและสามารถนำไปปฏิบัติได้จริง”

ทางด้านนางสาวสำเภาว์ งามเชย รองผู้อำนวยการสำนักงานพิพิธภัณฑ์เกษตรเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ฝ่ายพัฒนา กล่าวเพิ่มเติม ภายในงานมีการจัดแสดงนิทรรศการพิเศษ และองค์ความรู้จากปราชญ์เกษตรจากทุกภูมิภาค นิทรรศการเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ด้านการจัดการน้ำเพื่อการเกษตร “อารยเกษตร น้ำใจ ความหวัง จากราชทัณฑ์สู่พระราชวังดุสิต” นำเสนอรูปแบบการเกษตรทฤษฎีใหม่ประยุกต์ “โคก หนอง นา” ที่ทรงส่งเสริมให้เกษตรกรรวมถึงราษฎรได้เรียนรู้ และลงมือปฏิบัติ “ปั้นโคก ขุดหนอง ทำนา” เพื่อให้ราษฎรสามารถจัดการน้ำเพื่อการเกษตรในพื้นที่ของตนเองและสามารถพึ่งพาตนเองได้ อีกทั้งเครือข่ายพิพิธภัณฑ์เกษตรฯ พร้อมด้วยภาคีความร่วมมือ ร่วมกันถ่ายทอดศาสตร์แห่งการพึ่งพาตนเองจากทฤษฎีสู่รูปธรรมที่จับต้องได้จริง ในนิทรรศการ “เครือข่ายคลินิกเกษตร กูรูเกษตรเศรษฐกิจพอเพียง” ผ่าน 10 ฐานการเรียนรู้ และการจัดอบรมวิชาของแผ่นดินและอบรมเชิงปฏิบัติการ”

นอกจากนี้ภายในงานยังมี ตลาดเศรษฐกิจพอเพียง ตลาดแห่งการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ สินค้า ผลผลิตเกษตรปลอดภัยที่คัดสรรมาให้เลือกซื้อ รวมถึงอาหารพื้นบ้านคาวหวานทั้ง 4 ภาค ที่มากด้วยคุณภาพจากผู้ผลิต ราคาเป็นกันเอง

ทางด้านกิจกรรมมีส่วนร่วมสำหรับผู้เข้าร่วมงานเพื่อรับของที่ระลึก มีทั้งกิจกรรมกดไลก์ กดแชร์ ช่องทางออนไลน์ของพิพิธภัณฑ์ การร่วมทำแบบสอบถามเพื่อร่วมพัฒนาการจัดงาน สำหรับสาวก Tiktok สามารถบันทึกภาพ VDO กิจกรรมภายในงานแชร์ลงบน Facebook หรือ Tiktok พร้อมเช็คอินและแฮชแท็ค #พิพิธภัณฑ์การเกษตรฯ หรือจะเข้าชมพิพิธภัณฑ์เสมือนจริง (Virtual museum) ท่องเที่ยวพิพิธภัณฑ์บนโลกออนไลน์ก็ร่วมสนุกรับของรางวัลสุดพิเศษที่มีเฉพาะในงานนี้เท่านั้น

สำหรับสายเรียนรู้ ไม่พลาดกับกิจกรรม Walk rally สืบสานงานพ่อ เรียนรู้ฐานนิทรรศการภายในงาน ตามด้วยการเข้าชมพิพิธภัณฑ์ในหลวงรักเรา ปิดท้ายด้วยการแชะ แชร์ เช็คอิน ภาพสวยๆลง facebook รับทันทีชุดของที่ระลึกแบบจุใจ

พิเศษ วันที่ 3 กรกฎาคม 2565 ตั้งแต่เวลา 09.00 – 16.00 น. การเสวนาในหัวข้อ “สืบสานงานของพ่อกษัตริย์เกษตร” พบกับหลากหลายกลุ่มคนที่รู้ลึก รู้จริงที่จะมาร่วมเสวนา แลกเปลี่ยนประสบการณ์ แนวทางการสืบสานพระราชปณิธาน ด้านการเกษตรในอนาคต ทั้งในรูปแบบ Onsite และ Online

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทรศัพท์ 02-529-2212-13, 087-359-7171, คลิกดูรายละเอียดได้ที่ www.wisdomking.or.th หรือ facebook / Instagram /Line ID : @wisdomkingmuseum และ Youtube พิพิธภัณฑ์การเกษตรเฉลิมพระเกียรติฯ