สมเด็จพระสังฆราช เสด็จ

7 ธ.ค. 61 9

วันศุกร์ ที่ 7 ธันวาคม 2561 นายวิวัฒน์ ศัลยกำธร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายสหภูมิ ภูมิธฤติรัฐ ผู้อำนวยการสำนักงานพิพิธภัณฑ์เกษตรเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พร้อมด้วยคณะผู้บริหารระดับสูง ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ และประชาชน เฝ้ารับเสด็จสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายกทรงเป็นประธานในงานเฉลิมฉลองวันดินโลก 5 ธันวาคม 2561 ภาคพระพุทธศาสนา

โอกาสนี้ เจ้าพระคุณ สมเด็จพระสังฆราช ประทานพระสัมโมทนียกถา ความตอนหนึ่งว่า“พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ทรงถึงพร้อมด้วยพระปรีชาสามารถหลากหลายด้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ด้านการบริหารจัดการทรัพยากรดิน ทรงเป็นผู้บุกเบิกแผ้วถางหนทาง และสร้างสรรค์แนวคิดให้ชาวโลก รู้จักคุณค่าของดิน ตลอดจนการใช้ทรัพยากรดินอย่างเหมาะสมแนวพระราชดำริและพระราชกรณียกิจเกี่ยวกับดินที่พระราชทานไว้ ล้วนมีมูลเหตุมาจากน้ำพระราชหฤทัยอันเปี่ยมด้วยพระมหากรุณา ที่ทรงปรารถนาให้ราษฎรอยู่ดีมีสุขบนแผ่นดินนี้ หาไม่แล้วคงไม่ทรงพระราชอุตสาหะตรากตรำพระวรกาย เพื่อข้าแผ่นดินไทยทุกคน ดังที่เราทั้งหลายต่างซาบซึ้งกันดีอยู่แล้วโดยถ้วนหน้า คนไทยทุกคน ผู้ล้วนอาศัยเดชะพระบารมีเป็นที่พึ่ง จึงพึงตั้งปณิธานในการดำเนินชีวิต และการปฏิบัติการงานบนพื้นฐานของ ‘ความกตัญญูกตเวที’

คุณธรรมข้อกตัญญูกตเวทีนี้ สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ทรงอุปมาไว้ว่า ‘เป็นพื้นภูมิของคนดี’ หรือกล่าวอีกนัยหนึ่งว่า ความสำนึกรู้ถึงพระคุณของผู้มีพระคุณ และการมุ่งมั่นประกอบกิจสนองพระคุณของผู้มีพระคุณ คือการมีแผ่นดินอันหนักแน่นมั่นคง เสมือนรากฐานให้สาธุชนคนดีได้หยัดยืน

ท่านทั้งหลายเป็นผู้เชี่ยวชาญ และเป็นผู้สนใจเรื่องดิน ทุกครั้งที่ท่านพิจารณาดินหรือแผ่นดิน ย่อมทราบดีว่า ดินคือบ่อเกิดของสรรพสิ่ง ไม่ว่าจะเป็นคน สัตว์ หรือพืชพรรณธัญญาหาร เป็นรากฐานของความมั่งคั่ง เป็นขุมพลังของการมีชีวิตอยู่ได้บนโลกนี้ ฉันใด การมีจิตตั้งมั่นอยู่ด้วยความกตัญญูกตเวที ไม่เนรคุณ ไม่ทรยศ ไม่ทอดทิ้งกิจธุระของผู้มีพระคุณ แต่คอยเอาใจใส่สืบสานความดีที่ท่านได้ทำไว้แล้วอยู่เสมอ ย่อมทำให้คุณธรรมความดีอื่นๆ อันเปรียบเสมือนกิ่งก้านสาขาและดอกผล ตัวอย่างเช่น ความอดทน ความจริงใจ ความเพียร ความซื่อสัตย์ และความสามัคคี งอกงามขึ้น บนผืนดินที่ชื่อว่ากตัญญูกตเวทีได้ ฉันนั้น