สำนักงานพิพิธภัณฑ์เกษตรฯ เข้าร่วมประชุมติดตามความก้าวหน้าในการขับเคลื่อนงานตามนโยบายกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ณ อาคารสโมสรพนักงานเทศบาลเมืองพะเยา อ.เมืองพะเยา จ. พะเยา

4 พ.ย. 66 15

        วันที่ 4 พฤศจิกายน 2566 พลอากาศเอก เสนาะ  พรรณพิกุล ผู้อำนวยการสำนักงานพิพิธภัณฑ์เกษตรเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มอบหมายให้ นางสาวสมพิศ วงศ์ปัญญา รองผู้อำนวยการ ฝ่ายบริหาร เข้าประชุมติดตามความก้าวหน้าในการขับเคลื่อนงานตามนโยบายกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และผลการดำเนินงานตามข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในระดับพื้นที่ ร่วมกับหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรฯ และหน่วยงานส่วนท้องถิ่นของจังหวัดพะเยา เตรียมการพัฒนาสินค้าภาคการเกษตร ทั้งด้านพืช ประมง ปศุสัตว์ หวังพัฒนาอาชีพ โครงสร้างพื้นฐาน ที่ดินทำกิน การบริหารจัดการน้ำ และแหล่งท่องเที่ยวทางการเกษตร โดยมี ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานการประชุมส่วนราชการในจังหวัดพะเยา และหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ณ ห้องประชุมเอนกประสงค์ลานค้าชุมชนหนองระบู อาคารสโมสรพนักงานเทศบาลเมืองพะเยา อ.เมือง จ.พะเยา เพื่อรับฟังแนวทางและมอบนโยบายการพัฒนาสินค้าภาคการเกษตร ทั้งด้านพืช ประมง ปศุสัตว์ ให้เกิดการบูรณาการระหว่างหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรฯ และหน่วยงานส่วนท้องถิ่น มุ่งหวังให้เกิดการยกระดับสินค้า การแปรรูป การพัฒนาบรรจุภัณฑ์ การขนส่ง การตลาด การบริหารจัดการน้ำ และการท่องเที่ยวเชิงเกษตร 

        ในส่วนของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้มีการนำเสนอสินค้าที่ต้องการพัฒนาในพื้นที่จังหวัดพะเยา อาทิ สินค้าข้าว การส่งเสริมสินค้าปลานิลและกุ้งก้ามกราม โคเนื้อ การสนับสนุนการเพาะปลูกพืชใช้น้ำน้อย ในโครงการชุมชนต้นแบบผลิตเมล็ดพันธุ์ถั่วเหลืองถั่วเขียวคุณภาพดี การปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ เพื่อลด PM 2.5 การส่งเสริมการปลูกไผ่พลังงาน ส่งเข้าโรงงานไฟฟ้าชีวมวล การจัดทำ Soft Power สุดยอดกาแฟพะเยา สู่สุดยอดกาแฟไทย และการส่งเสริมการปลูกหม่อนเลี้ยงไหม เป็นต้น นอกจากนี้ ทุกหน่วยงานในสังกัด ยังมีแนวทางในการปรับภูมิทัศน์รอบกว้านพะเยา เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศ