พิพิธภัณฑ์การเกษตรฯ เตรียมจัดงานใหญ่ น้อมรำลึกถึงในหลวงรัชกาลที่ 9 ผู้ทรงเป็นแรงบันดาลใจ และต้นแบบแห่งความพอเพียง

29 ก.ย. 66 37

        พิพิธภัณฑ์การเกษตรเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เตรียมจัดงานมหกรรมใหญ่ “แรงบันดาลใจ” เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร จุดประกายความคิด สร้างแรงบันดาลใจให้ผู้เข้าชมได้เรียนรู้ และนำไปใช้ประโยชน์ ในการดำเนินชีวิต ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง จัดขึ้นระหว่างวันที่ 13 – 15 ตุลาคม 2566 ตั้งแต่เวลา 08.00 – 17.00 น. ณ พิพิธภัณฑ์การเกษตรเฉลิมพระเกียรติฯ จ.ปทุมธานี

         พลอากาศเอก เสนาะ พรรณพิกุล ผู้อำนวยการสำนักงานพิพิธภัณฑ์เกษตรเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เปิดเผยว่า “13 ตุลาคม เวียนมาบรรจบครบ 7 ปีแห่งการเสด็จสวรรคต พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร กษัตริย์ผู้เป็นที่รักยิ่งของปวงชนชาวไทย หากแต่พระมหากรุณาธิคุณอันใหญ่หลวง ยังคงจารึกอยู่ในหัวใจและความทรงจำของพสกนิกรชาวไทย ผ่านหลักคำสอน โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริฯ หลักการทรงงานที่พระองค์พระราชทานไว้ เปรียบดั่งเข็มทิศนำทางเป็นต้นแบบ และสร้างแรงบันดาลใจในการดำเนินชีวิตของคนไทยเสมอมา สหรับการจัดงานมหกรรมแรงบันดาลใจในครั้งนี้เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ ของพระองค์ และเพื่อเผยแพร่พระเกียรติคุณ พระอัจฉริยภาพ พระราชกรณียกิจ ด้านการเกษตร ภายในงานประกอบด้วยนิทรรศการพิเศษและกิจกรรมการเรียนรู้การบรรยายและการอบรมเชิงปฏิบัติการ รวมถึงเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของพี่น้องเครือข่ายพิพิธภัณฑ์เกษตรฯ กลุ่มเกษตรกรต้นแบบแห่งการน้อมนำหลักปรัชญา ของเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในชีวิตจริงอีกด้วย” 

        นิทรรศการแรงบันดาลใจ จากคนบนฟ้า ถ่ายทอดเรื่องราว “พระราชจริยวัตร” ของกษัตริย์ผู้ทรงเป็นต้นแบบให้กับพสกนิกรชาวไทยอันเป็นแบบอย่างที่ดี ทั้งด้านการออม การประดิษฐ์ ศิลปะ การทรงงาน การปกครอง และการทำเกษตร พร้อมด้วยนิทรรศการโมเดลจำลองการทรงงานจาก “ศิระกราน สตูดิโอ” ศิลปินผู้ออกแบบและรังสรรค์ผลงานโมเดลจำลองที่มีภาพการทรงงานของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ผู้เป็นแรงบันดาลใจในการทำงาน มาจัดแสดงโมเดลจำลองโครงการพระราชดำริ เมื่อครั้งพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงเสด็จปฏิบัติพระราชกรณียกิจไปในพื้นที่สำคัญต่างๆ  กิจกรรมน้อมรำลึกในวันที่ 13 ตุลาคม 2566 เวลา 08.00 น. ร่วมทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้งพระภิกษุสงฆ์ 59 รูป เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคตพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และในเวลา 15.52 น. ร่วมน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ อันหาที่สุดมิได้พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และรับฟังบทเพลงเพื่อพ่อ ในวันเดียวกันนี้ได้เปิดให้เข้าชมพิพิธภัณฑ์ในหลวงรักเรา โดยไม่มีค่าใช้จ่าย และสินค้า “ขาดทุน คือกำไร” ราคา 9 บาท ที่ร่วมแบ่งปันสินค้าคุณภาพตลอดทั้งวัน 

        นอกจากนี้ยังเปิดให้เรียนรู้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ด้านการเกษตรกับวิทยากรมากประสบการณ์และเกษตรกรตัวจริง เสียงจริง ที่มาถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านการเกษตร กว่า 12 หลักสูตร ในหลักสูตรอบรมวิชาของแผ่นดินและอบรมเชิงปฏิบัติการ ตลอด 3 วัน ในรูปแบบ Onsite และเผยแพร่ ในรูปแบบ Online สามารถรับชมพร้อมกันทั่วประเทศ ผ่านทาง Youtube live พิพิธภัณฑ์การเกษตรเฉลิมพระเกียรติฯ ชม ช้อป พร้อมเลือกซื้อสินค้าเกษตรปลอดภัย ผลิตผลเกษตรอินทรีย์มีคุณภาพ ทั้งของกิน ของใช้ ผลิตภัณฑ์แปรรูป ต้นไม้ พรรณไม้ที่คัดสรรด้วยความรักโดยเกษตรกรผู้น้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง นำมาจัดจำหน่ายในราคามิตรภาพ กว่า 200 บูธ 

        สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทรศัพท์ 02-529-2212-13, 087-359-7171, 094-649-2333 คลิกดูรายละเอียดได้ที่ www.wisdomking.or.th หรือ facebook / Instagram /Line ID : @wisdomkingmuseum และ Youtube : พิพิธภัณฑ์การเกษตรเฉลิมพระเกียรติฯ