สำนักงานพิพิธภัณฑ์เกษตรฯ จัดโครงการเผยแพร่พระอัจฉริยภาพกษัตริย์เกษตรฯ ให้กับเยาวชนจากมูลนิธิชีวิตชื่นบาน (Cheerful Life Foundation) กรุงเทพฯ

3 เม.ย. 67 15

        วันที่ 3 เมษายน 2567 สำนักงานพิพิธภัณฑ์เกษตรเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จัดโครงการเผยแพร่พระอัจฉริยภาพกษัตริย์เกษตร และถ่ายทอดองค์ความรู้ ภูมิปัญญาและนวัตกรรมเกษตรไทย ให้แก่มูลนิธิชีวิตชื่นบาน (Cheerful Life Foundation) กรุงเทพฯ โดยมีนางสาวจุฑามาศ ทองชมพูนุช ผู้อำนวยการสำนักสารสนเทศและการสื่อสาร เป็นผู้แทนสำนักงานฯ ให้การต้อนรับเจ้าหน้าที่ และน้องๆ ซึ่งการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่พระเกียรติคุณ และพระอัจฉริยภาพพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร พระมหากษัตริย์ไทย และพระบรมวงศานุวงศ์ ด้านการเกษตร ให้กับเด็กๆ และเยาวชนในชุมชนที่ด้อยโอกาสทางการเรียนรู้ ได้ศึกษาวิถีการเกษตร และวิถีชีวิตแบบพอเพียง ส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนได้อยู่กับธรรมชาติที่สมบูรณ์ อีกทั้งเป็นการสนับสนุนการใช้เวลาว่างช่วงปิดเทอมให้เกิดประโยชน์สูงสุด  พร้อมกับเผยแพร่องค์ความรู้นวัตกรรมเกษตรเศรษฐกิจพอเพียง สร้างแรงบันดาลใจและส่งเสริมทัศนคติที่ดีต่อการทำการเกษตร เพื่อให้เด็กและเยาวชนได้สามารถนำไปต่อยอด และประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันเพื่อการพึ่งพาตนเองได้

        โดยกิจกรรมที่น้องๆ และเยาชนได้เรียนรู้ประกอบด้วย การเข้าชมความมหัศจรรย์สีสันบรรยากาศแห่งท้องทุ่งหลังฤดูกาลเก็บเกี่ยวในนิทรรศการมหัศจรยย์ท้องทุ่ง เรียนรู้การนำเอาเทคโนโลยีในปัจจุบันมาปรับใช้กับการทำการเกษตร การผลิตพลังงานไฟฟ้า การแปรรูปอาหาร จากนิทรรศการนัวตกรรมเกษตรเศรษฐกิจพอเพียง สนุกสนานกับภาพยนตร์แอนิเมชัน 3 มิติ กับเรื่องราวของไผ่รวกและทานตะวันผู้ยโส ชมต้นแบบการปลูกผักในพื้นที่จำกัดในฐานการเรียนรู้เกษตรพอเพียงเมือง ทดลองทำนาแบบประหยัดเวลาในฐานการเรียนรู้การทำนาโยนกล้า และเรียนรู้ลงมือทำจริงการปลูกผักคอนโด เพื่อให้เด็กๆ และเยาวชนได้มีประสบการณ์จริงในการผลิตผักปลอดภัยไว้ทานกับครอบครัว