สำนักงานพิพิธภัณฑ์เกษตรฯ จัดโครงการเผยแพร่พระอัจฉริยภาพกษัตริย์เกษตรฯ ให้เยาวชนและประชาชนพื้นที่ศูนย์เรียนรู้เครือข่ายพิพิธภัณฑ์เกษตรฯ “ฅนมีน้ำยา” อำเภอแปลงยาว จังหวัดฉะเชิงเทรา

3 ธ.ค. 66 7

        วันนอาทิตย์ที่ 3 ธันวาคม 2566 พลอากาศเอก เสนาะ พรรณพิกุล ผู้อำนวยการสำนักงานพิพิธภัณฑ์เกษตรเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มอบหมายให้ นางสาวจุฑามาศ ทองชมพูนุช ผู้อำนวยการสำนักสารสนเทศและการสื่อสาร ให้การต้อนรับ และกล่าวเปิดโครงการเผยแพร่พระอัจฉริยภาพกษัตริย์เกษตร และถ่ายทอดองค์ความรู้ ภูมิปัญญาและนวัตกรรมเกษตรไทย กลุ่มเยาวชนและประชาชนพื้นที่ศูนย์เรียนรู้เครือข่ายพิพิธภัณฑ์เกษตรฯ “ฅนมีน้ำยา” อำเภอแปลงยาว จังหวัดฉะเชิงเทรา เข้าเรียนรู้วิถีเกษตรไทยและเรื่องราวการทรงงานของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร พระมหากษัตริย์ และพระบรมวงศานุวงศ์ ผ่านการเข้าชมนิทรรศการภายในพิพิธภัณฑ์ในอาคาร ฐานการเรียนรู้กลางแจ้ง พร้อมเรียนรู้ผ่านการลงมือปฏิบัติจริงกับวิทยากรเจ้าขององค์ความรู้

        โดยในวันนี้ผู้เข้าร่วมโครงการฯ ได้เข้าชมเรื่องราวการสืบสาน รักษา ต่อยอด การทรงงานจากในหลวงรัชกาลที่ 9 สู่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลปัจจุบัน จากนิทรรศการสนองพระราชปนิธาน ชมพระอัจฉริยภาพของในหลวง รัชกาลที่ 9 ในการจัดการทรัพยากรดิน น้ำ ป่า คน ที่พระองค์ได้ถ่ายทอดไว้ผ่านศูนย์ศึกษาการพัฒนาทั้ง 6 แห่ง และ 2 โครงการหลวงตามภูมิภาคต่างๆ ที่ทรงแก้ปัญหาให้กับพสกนิกรชาวไทย ภายในนิทรรศการวิถีเกษตรของพ่อ พร้อมกับชมความซาบซึ้งถึงการทรงงานของในหลวง รัชกาลที่ 9 ที่ทุ่มเทพระวรกายเพื่อคนไทยผ่านภาพยนตร์แอนิเมชัน 3 มิติ "เรื่องของพ่อในบ้านของเรา" จากนั้นเข้าชมฐานการเรียนรู้ 1 ไร่ พอเพียง และเกษตรพอเพียงเมือง เพื่อศึกษาแนวทางการบริหารจัดการพื้นที่การทำเกษตรที่มีอยู่จำกัด ให้ใช้ประโยชน์ได้อย่างคุ้มค่า อีกทั้งยังสามารถสร้างรายได้ให้กับครอบครัว พร้อมลงมือปฏิบัติการขยายพันธุ์พืชแบบควบแน่น พร้อมรับชมนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติฯ “ขุมทรัพย์แห่งแผ่นดิน” สัมผัสประสบการณ์ใหม่ความแปลกใหม่ สุข สนุก ทะลุจอ ไปกับโรงภาพยนตร์แอนิเมชัน 7 มิติ The Magic Box และชมนิทรรศการพิเศษจากเครือข่ายพิพิธภัณฑ์เกษตรฯ “ดิน น้ำ พลังงาน สร้างคลังอาหารชีวิต” ที่จัดขึ้นภายในงานมหกรรม "ภูมิพลังแผ่นดิน" ก่อนเดินทางกลับ